Flash Sale! to get a free eCookbook with our top 25 recipes.

Cafe Cold Brew là gì? 5 bước pha Cold Brew tại nhà siêu đơn giản

Nhen nhóm xuất hiện tại Việt Nam khoảng vài năm trở lại đây, Cold Brew đã thu hút không ít sự chú ý của các tín đồ cà phê, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ Cold Brew là gì, công thức làm Cold Brew hay lợi ích của loại cafe này.

Rất nhiều người trong chúng ta thường chỉ có 1-2 món cafe “tủ” của riêng mình, ít khi chuyển sang một lựa chọn mới mẻ. Thế nhưng, những gì bạn sắp đọc sau đây chắc chắn sẽ đem đến một ấn tượng khó phai về Cold Brew coffee đó!

Định nghĩa về Cold Brew Coffee

Cà phê Cold Brew là gì, khác gì cà phê đá?

Cold Brew là cà phê được làm ra bằng cách ủ hạt vào nước nguội (nhiệt độ phòng) hoặc nước lạnh trong một thời gian dài ít nhất 12 tiếng liên tục.

Thông thường, Cold Brew chỉ cần ủ với nước nguội là được, không nhất thiết phải dùng tới tủ lạnh. Nếu muốn uống lạnh, barista sẽ cho thêm một tỷ lệ nước/sữa lạnh nhất định khi pha chế để vừa ý bạn.

cold brew là gì

Điểm khác biệt lớn nhất của cà phê Cold Brew so với các loại cà phê khác là quy trình xử lý và pha chế tuyệt đối không dùng tới nhiệt độ cao (đúng như tên gọi của nó). Các công đoạn “nóng hổi” như rang hạt hay nén áp suất trong các máy pha cafe đều không áp dụng cho Cold Brew.

Nhờ đặc trưng này mà cà phê Cold Brew sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi vị đắng thường thấy, vốn được sinh ra từ khâu xử lý và rang hạt cà phê phổ biến hiện nay.

Trên thế giới, các barista còn sáng tạo nên một biến thể phức tạp hơn của Cold Brew, mang tên Nitro Coffee. Để làm ra loại cafe này, họ bơm khí nitơ vào trong cà phê Cold Brew khi pha chế. Tổng lượng cà phê này sẽ được trữ trong thùng nén như bia hơi, sau đó rót ra cốc vại to như cách các bợm nhậu uống bia luôn.

Ủa, vậy sao không để trong bình cỡ vừa và rót ra cốc nhỏ như thông thường? Thật ra, cách làm bắt chước bia hơi như trên sẽ giúp hương vị của Nitro Coffee ngậy hơn, thơm hơn và có lớp bọt ưng mắt hơn.

Vì sao giá cafe Cold Brew cao hơn mặt bằng chung?

Khác với các loại cà phê khác chỉ mất thời gian ngắn để làm, cafe Cold Brew thực sự là thành quả của cả một công đoạn kiên trì gấp bội. Riêng việc sắp xếp thời gian chuẩn bị và chờ ủ đã ngốn hơn nhiều lần. Nếu có sự cố xảy ra hoặc nhu cầu tăng đột biến đến nỗi quá tải, mọi thứ đều phải tạm dừng và chờ tới khi có mẻ Cold Brew tiếp theo ra lò.

Nói cách khác, sẽ không có cách cứu vãn dành cho những vấn đề đột xuất xảy ra khi thiếu cà phê Cold Brew để phục vụ khách hàng. Đó là lý do vì sao giá Cold Brew thường cao so với những người “anh em” khác cùng menu.

Dĩ nhiên, giá cao là bởi công sức làm ra và cơ hội được thưởng thức nó đáng tiền hơn thông thường, chứ không phải Cold Brew ngon hơn tất cả các loại cafe khác đâu nhé.

Làm Cold Brew có khó không?

Trái với thời gian đầu tư và chuẩn bị, các yêu cầu về quy trình để làm cà phê Cold Brew lại đơn giản hơn bạn tưởng nhiều. Đây chắc chắn là tin vui dành cho những chủ quán cà phê hoặc những ai muốn tự tay làm cafe Cold Brew tại nhà.

Những gì bạn cần chỉ là hạt cà phê, một bình đựng kín và tấm lọc (có thể là vải, giấy hoặc bất cứ dụng cụ lọc nước nào bạn muốn). Lượng cà phê Cold Brew thu được trong một lần ủ có thể dùng cho vài ngày liền.

Cách thực hiện sẽ được bật mí chi tiết hơn ở phần bên dưới nhé.


ĐỌC THÊM:


Cách làm cà phê Cold Brew tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

  • 250gr cà phê (hạt thô hoặc đã xay sơ chế)
  • 2l nước lọc
  • Chai ủ cà phê (nên dùng chai thủy tinh có nắp kín)
  • Giấy lọc dùng cho cà phê
  • Đường/sữa nếu bạn cần pha
  • Thìa/đũa để khuấy
chuẩn bị công thức làm cold brew coffee

Công thức pha Cold Brew

  • Bước 1: Xay hạt cà phê ở cỡ vừa phải (tuỳ thiết bị xay sẽ có settings khác nhau, cần tham khảo hướng dẫn sử dụng của từng hãng).
  • Bước 2: Hòa 1 nửa số cà phê xay và 1 nửa lượng nước vào chai ủ cà phê. Khuấy đều để bột cà phê thấm nước.
  • Bước 3: Sau khoảng 5 phút, tiếp tục đổ phần cà phê và nước còn lại vào chai, khuấy nhẹ thêm chút rồi đậy nắp kín.
  • Bước 4: Để chai ở nơi thoáng mát, có thể ở nhiệt độ phòng hoặc ngăn mát tủ lạnh. Chờ 12-24 tiếng trước khi lấy ra thưởng thức.
  • Bước 5: Sau khi ủ xong, dùng giấy lọc để lọc bã cà phê khỏi hỗn hợp Cold Brew ban đầu, cho ra thành quả hoàn chỉnh nhất.

Bạn cũng có thể điều chỉnh độ đậm đặc của Cold Brew khi thêm bớt tỷ lệ cà phê/nước trước khi ủ, đồng nghĩa với mức độ caffeine cao hay thấp đúng như kỳ vọng.

Tham khảo video tóm tắt cách làm Cold Brew của Simply Recipes dưới đây:

Cách thưởng thức Cold Brew

Thú vị ở chỗ dù có tên gọi Cold Brew nhưng bạn hoàn toàn có thể uống nóng hoặc lạnh tùy ý. Nếu uống lạnh, chỉ cần cho thêm đá hoặc pha cùng nước lạnh. Nếu uống nóng, hãy pha hoàn chỉnh rồi làm nóng bằng lò vi sóng.

Mẹo nhỏ khi uống lạnh: Hãy nhâm nhi chậm và từ từ để đá tan dần, giảm nhẹ vị gắt của cà phê giúp cốc Cold Brew của bạn dễ uống hơn. Nếu quá vội vã để chờ đợi, cứ thoải mái pha thêm nước lọc hoặc sữa tùy khẩu vị.


ĐỌC THÊM:


Tips pha chế Cold Brew ngon chuẩn vị

  • Dùng cà phê nguyên chất, không tẩm ướp pha trộn. Chủng hạt Arabica hay Robusta đều được. Nếu muốn tiện, bạn có thể ra các cửa hàng specialty coffee để hỏi mua trực tiếp.
  • Đừng xay cà phê quá nhỏ và nhuyễn: Hãy giữ kích thước hạt xay ở mức nhỏ vừa phải, nếu không hỗn hợp Cold Brew khi ủ xong sẽ rất đặc, không lý tưởng để chế biến.
  • Dùng nước lọc tiệt trùng, sạch khuẩn: Nếu có máy lọc nước riêng thì càng tốt, sẽ giúp hương vị Cold Brew thanh nhẹ và dễ chịu hơn. Đừng dùng nước lấy từ các vòi công cộng hoặc một hãng đóng chai đại trà.
  • Thời gian ủ đạt ít nhất 12 tiếng: Sẽ có nơi nói rằng 10 tiếng là đủ, nhưng 12 tiếng mới thực sự là thời gian cần thiết để hạt cà phê và nước hòa tan hoàn chỉnh. Ủ nhanh quá sẽ khiến cà phê không rõ vị, còn ủ lâu quá (hơn 15 tiếng) sẽ tạo vị đắng quá mức.
  • Làm đá lạnh từ cà phê để không gây mất vị: Nếu bạn đã mãn nguyện với cốc Cold Brew của mình, chắc chắn việc đá tan ra làm nhạt vị hơn là điều không ai muốn. Thay vào đó, hãy làm đá từ nước cà phê thông thường, thả vào Cold Brew để vừa giúp làm lạnh, vừa tránh gây loãng.
  • Bảo quản phần Cold Brew còn thừa trong tủ lạnh để dùng dần, không để ngoài nhiệt độ thường.

8 lợi ích nhờ uống cà phê Cold Brew

1. Lượng caffeine dồi dào

Thời gian ủ hạt lên tới nửa ngày, tỷ lệ hạt/nước cao khiến cho lượng caffeine thường cao hơn bình thường.

Do vậy, một cốc Cold Brew mạnh mẽ giúp tỉnh táo tức thì đang được rất nhiều người trên thế giới ưa chuộng, như một sự thay thế cho Espresso. Một số khác thích hương vị nhẹ nhàng sẽ muốn làm loãng Cold Brew với nước, sữa hoặc kem để trở nên dễ uống hơn.

Dĩ nhiên, không phải cốc Cold Brew nào cũng giữ nguyên tỷ lệ caffeine như nhau. Con số này có thể dao động dựa trên những yếu tố như:

  • Tính chất loại hạt cà phê
  • Thời gian ủ hạt cà phê
  • Tỷ lệ ủ Cold Brew cùng nước hoặc sữa

Đừng quá lo rằng bạn sẽ lập tức gặp “cơn sốc caffeine” khi thưởng thức Cold Brew, kể cả đối với những người dễ bị say cafe. Các barista sẽ là người hiểu rõ điều này để tùy chỉnh đồ uống trở nên dịu nhẹ và hợp khẩu vị khách hàng.

2. Hỗ trợ giảm cân đắc lực

Caffeine có tác dụng tăng cường tốc độ trao đổi chất của cơ thể, và tất nhiên một cốc Cold Brew không phải ngoại lệ. Đây cũng là nhân tố giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn khi áp dụng đúng hoàn cảnh.

Rất nhiều tín đồ tập gym thường xuyên tận dụng caffeine để “làm nóng” cơ thể trước khi tập. Hiệu ứng này giúp cơ bắp làm việc năng suất hơn, tăng hiệu quả đốt mỡ kéo dài ngay cả khi bạn đã tập xong và về nhà nghỉ ngơi.

Nồng độ caffeine càng cao thì khả năng kích thích cơ thể càng nhiều. Tuy nhiên, cái gì cũng có liều lượng của nó, nếu không sẽ tạo ra tác dụng phụ tiêu cực. Vì vậy, bạn chỉ nên nhâm nhi một cốc Cold Brew nhỏ trước khi luyện tập là đủ rồi.

3. Kích thích hoạt động trí óc

Tác dụng của cà phê lên tinh thần là điều đã được công nhận và biết đến rộng rãi nhờ hiệu ứng đẩy nhanh lượng máu lưu thông lên não. Đây là lý do khiến nhiều người coi cà phê như một chỉ tiêu không thể thiếu mỗi buổi sáng (hoặc đêm) trước khi làm việc.

Nếu bạn muốn đổi gió một chút so với hương vị quen thuộc của Espresso đầu ngày, Cold Brew đích thị là lựa chọn không tồi đâu.

4. Cải thiện cảm xúc

Caffeine tuy có thể gây tác dụng tiêu cực khi quá liều, nhưng lại là chất xúc tác vô cùng tốt cho sức khỏe khi biết sử dụng đúng và đủ. Cảm xúc của bạn có thể được cải thiện rõ rệt, với nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ suy nhược tinh thần và trầm cảm giảm xuống ở những người thường xuyên uống cà phê.

Với một thức uống như Cold Brew, chắc chắn đây là một ứng cử viên sáng giá cho ngày dài năng động và tích cực của bạn đó.

5. Tốt cho hệ tiêu hóa

Cà phê có tác dụng kích thích đường tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy muốn vào WC nhiều và nhanh hơn trong ngày. Thậm chí, những ai có đường ruột nhạy cảm còn có thể gặp hiện tượng tiêu chảy nhẹ.

Với hạt cafe được ủ theo cách rang nóng thông thường, hương vị gây ra sẽ đắng hơn và chứa nhiều acid hơn. Cold Brew thì khác, vì không sử dụng tí nhiệt độ nào nên sẽ chứa ít acid, đồng thời có vị thanh ngọt nhẹ nhàng.

Chính đặc trưng này cũng sẽ giảm tác động kích ứng lên hệ tiêu hóa, khiến bạn bớt cảm thấy cồn cào và khó chịu khi uống Cold Brew.

6. Chống lão hóa

Lượng chất kháng khuẩn bên trong cà phê có tác động rất lớn tới việc đẩy lùi hiệu ứng lão hóa nếu tiêu thụ thường xuyên. Những hậu quả tiêu cực từ không khí ô nhiễm và tia UV mặt trời cũng sẽ được giảm thiểu bởi các chất kháng khuẩn này, giúp diện mạo và làn da của bạn khỏe mạnh hơn trước.

7. Tăng tuổi thọ

Khá nhiều nghiên cứu đã chỉ ra khả năng kéo dài tuổi thọ của cà phê đối với cơ thể con người. Dĩ nhiên, kết quả này được chứng minh dựa trên số liệu tổng hợp của nhiều người sử dụng cà phê như một thói quen lâu dài, so với những người chưa từng hoặc rất ít uống cà phê.

Chúng ta cũng cần hiểu rằng cà phê sẽ không trực tiếp khiến bạn mạnh lên như siêu nhân. Thực chất, chúng giúp cơ thể phòng ngừa được nhiều tác động xấu từ bệnh tật về lâu dài, từ đó tăng tỷ lệ sống lâu sống khỏe.


ĐỌC THÊM:


Cold Brew Coffee phù hợp những kiểu người nào?

Người dễ ợ hơi

Nồng độ acid thấp của Cold Brew chắc chắn là điểm sáng dành cho những ai mắc chứng ợ hơi, giúp hệ tiêu hóa của bạn không bị kích ứng nhiều như các loại cà phê khác.

Người bận rộn

Rất nhiều người trong số chúng ta vẫn đang mong ước một ngày kéo dài 30 tiếng, thậm chí 48 tiếng để có thể giải quyết hết mọi công việc tồn đọng. Đôi khi, chỉ dành ra vài phút đi mua một cốc cà phê cũng là xa xỉ.

Nếu đã thuần thục cách làm Cold Brew tại nhà, bạn có thể khắc phục điều này rất dễ mà vẫn có một tách cà phê sảng khoái mỗi sáng. Chỉ cần bắt đầu ủ cà phê từ thứ Bảy – Chủ Nhật là bạn sẽ có đủ lượng dùng cho vài ngày làm việc sắp tới.

Điều duy nhất bạn cần làm mỗi sáng là pha loãng cà phê Cold Brew (với nước hoặc sữa) để hương vị trở nên dễ chịu hơn. Ngoài ra, Cold Brew cũng không khiến bạn mất thời gian chờ nguội như các loại đồ uống nóng khác.

Người thích sự tiện dụng

Mọi nguyên liệu pha cà phê Cold Brew đều cực kỳ dễ kiếm: Hạt cà phê, dụng cụ xay, lọc – tất cả đều có thể được tìm mua tại nhiều cửa hàng online và offline.

Nếu bạn sống gần một tiệm cà phê thì càng tốt, có thể liên hệ hỏi nguồn mua hạt từ họ. Sau đó, mọi công đoạn tiếp theo hoàn toàn giống như một buổi vào bếp nhẹ nhàng: xay hạt, ủ lạnh trong nước, lọc cà phê…

Hạn sử dụng và cách bảo quản cafe Cold Brew

Hạn sử dụng của Cold Brew

Thông thường, Cold Brew có thể để lâu hơn các loại cafe khác mà không bị biến đổi mùi vị hay chất lượng. Thậm chí, nếu để trong tủ lạnh, thời gian mà bạn có thể dùng một mẻ cafe Cold Brew sẽ đạt ít nhất 1 tuần liền.

Trong trường hợp để ngoài nhiệt độ thường, Cold Brew chỉ trụ được lâu nhất là vài tiếng – cũng là điều dễ hiểu đối với mọi loại cafe nói chung.

Lý do dẫn tới thời gian bảo quản lâu đáng kể của Cold Brew trong tủ lạnh là nhờ cách thức mà loại cafe này được tạo ra: Không màu mè hay cần tác động của nhiệt độ, chỉ kết hợp cùng nước và để mọi thứ hòa quyện một cách tự nhiên.

Để thưởng thức hương vị chuẩn chỉnh của Cold Brew, hãy tiêu thụ cafe trong khoảng 3 ngày tới 1 tuần sau khi ra lò. Đây là thời gian sử dụng khuyến nghị nếu bạn tự tay ủ Cold Brew tại nhà. Nếu là cafe đóng chai có sẵn, thời gian trên có thể dao động đôi chút, lên tới tối đa 2 tuần.

mặt cốc cafe Cold Brew

Cách bảo quản và kéo dài thời gian sử dụng cafe Cold Brew

Nếu lỡ chưa uống hết mẻ Cold Brew khi qua thời hạn 1 tuần, bạn sẽ nhận thấy những dấu hiệu lệch vị đầu tiên dần xuất hiện. Ngoài ra, nồng độ caffeine cũng bị hao hụt dần, giảm hiệu quả kích thích não bộ vốn có của cà phê.

Khi chạm mốc 2 tuần, Cold Brew sẽ có vị chua rõ rệt hơn, nhanh chóng bị thiu và hỏng ngay sau đó.

Để kéo dài thời gian sử dụng cũng như chắc chắn rằng bình Cold Brew yêu quý của mình được bảo quản đúng cách, có 4 yếu tố chính bạn cần quan tâm:

Nhiệt độ môi trường

Đối với cafe, nhiệt độ luôn là nhân tố không thể bỏ qua trong mọi công đoạn, từ sơ chế, rang xay cho tới xử lý pha chế cho ra thành quả cuối cùng. Quy trình bảo quản cũng vậy. Việc thay đổi môi trường từ bên ngoài vào bên trong tủ lạnh sẽ tiếp thêm cho mẻ Cold Brew của bạn một tuổi thọ đáng kể!

Chất liệu bình/cốc chứa

Kể cả khi đã đặt trong tủ lạnh, cách chọn bình ủ Cold Brew vẫn cần được chú ý kỹ càng. Để đem lại hiệu quả tốt nhất về thời gian bảo quản, hãy đựng Cold Brew trong bình/cốc thủy tinh có nắp đậy kín 100%.

Ngay cả một lỗ thông hơi trên nắp cũng không nên có, bởi càng tiếp xúc nhiều với không khí, hương vị cafe càng dễ bị ảnh hưởng.

Đừng chọn bình hoặc cốc nhựa, bởi thuộc tính của nhựa có thể phản ứng với một số chất bên trong cafe, gây ra biến đổi chút ít về mùi vị.

Thép cao cấp không gỉ cũng là một lựa chọn tốt. Nhưng tối ưu nhất vẫn là thủy tinh, bởi bạn sẽ có thể đánh giá được màu và tình trạng của cafe qua lớp kính trong suốt, phòng trường hợp có điều gì bất thường xảy ra mà không kịp tính toán.

Chất lượng nguyên liệu gốc

Độ hoàn thiện về chất lượng của lứa hạt cafe dùng để ủ Cold Brew cũng là tác nhân quan trọng đối với thời gian bảo quản. Càng chọn được nguồn hạt tốt, hương vị và thời gian sử dụng trung bình sẽ càng được cải thiện hơn so với các loại hạt kém chất lượng.

Cách thêm nếm hương vị

Cold Brew mang chất vị rất riêng, đặc biệt là hàm lượng caffeine thường cao hơn so với nhiều loại cafe khác. Vì vậy, nhiều người thường có thói quen pha Cold Brew kèm sữa, hoặc thêm một phần nước để giảm độ đậm đặc.

Tuy nhiên, lưu ý rằng khi tiếp xúc với một phụ chất khác, Cold Brew sẽ trở nên nhanh hỏng hơn. Do đó, hãy luôn nhớ lấy riêng một phần Cold Brew rồi mới pha kèm sữa, thay vì đổ sữa luôn vào bình chứa chung ngay từ đầu.


ĐỌC THÊM:


Với rất nhiều ưu điểm hấp dẫn, đặc biệt là hương vị thanh thoát dịu nhẹ, Cold Brew xứng đáng là lựa chọn tuyệt vời cho thói quen mỗi sáng của bạn. Điểm trừ duy nhất có lẽ là thời gian, bởi công sức tự chuẩn bị Cold Brew sẽ cần tính toán kha khá trước khi cho ra thành quả.

Kể cả khi nếm phải hương vị không như ý ngoài cửa hàng, đừng vội nghĩ xấu về Cold Brew nhé. Hãy thoải mái đề nghị barista sửa lại bằng cách pha thêm nước hoặc sữa sao cho hợp gu nhất để được thưởng thức trọn vẹn tách cà phê của mình.